ลอนดอนโอลิมปิค 2012 กับการไปเรียนต่อ (1)

ลอนดอนโอลิมปิค 2012 กับการไปเรียนต่อ (1)

อีกไม่กี่เดือนก็จะถึงมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษย์ชาติ “โอลิมปิคเกมส์” ครั้งที่ 30 ที่จัดที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักรแล้วครับ จัดว่าเป็นเหตุการณ์และงานสำคัญที่คนอังกฤษและคนทั้งโลกรอคอยกันครับ

ในแง่ประวัติศาสตร์และความยิ่งใหญ่ ลอนดอนกับโอลิมปิคก็ผูกพันกันมานานตั้งแต่ที่ได้เป็นเจ้าภาพครั้งแรกเมื่อปี 1908 (พ.ศ. 2451) หรือเมื่อกว่า 100 ปีที่แล้ว และครั้งที่ 2 เมื่อปี 1948 (พ.ศ. 2491) หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และ ลอนดอนยังเป็นมหานครแห่งแรกที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพถึง 3 ครั้ง แซงหน้าปารีสซึ่งเสนอตัวในรอบเดียวกันไปอย่างเฉียดฉิวที่สุด การลงคะแนนรอบสุดท้ายคือ ลอนดอนชนะปารีสไป 54 ต่อ 50 คะแนนเท่านั้น

มหกรรมกีฬาโอลิมปิคจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม จนถึง วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2012 เท่าที่สำรวจดู คาดว่าจะมีนักกีฬาและทีมงานมาร่วมงานนี้กว่า 15,000 คนครับ จากการคาดการณ์ อาจมีนักท่องเที่ยวไปลอนดอนมากถึง 4 ล้านคนในช่วงฤดูร้อนนี้ ดังนั้น การเตรียมการจองที่พักและวางแผนการเดินทางในช่วงนี้จำเป็นเป็นอย่างยิ่งครับ เพื่อให้แน่ใจว่า เรามีที่พักและไม่ต้องจ่ายราคาแพงเกินไปในราคา Walk-in รวมถึงตารางเวลาของการเดินทางต่าง ๆ อาจจะไม่เป็นปรกติในช่วงนี้ด้วยครับ

นอกจากโอลิมปิคแล้ว ลอนดอนยังเป็นเจ้าภาพ พาราลิมปิคอีกด้วยครับ จัดต่อกันไปตั้งแต่วันพุธที่ 29 สิงหาคม และจบในวันที่ 9 กันยายนครับ แต่ขนาดของงานและจำนวนผู้เข้าร่วมจะไม่ได้มากเหมือนกับงานโอลิมปิคครับ

ส่วนสถานที่จัดงาน ส่วนใหญ่ก็อยู่ในลอนดอนครับ โดยเฉพาะ โอลิมปิคปาร์ค ที่สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยพัฒนาขากพื้นที่ชุมชนและโรงงานเก่าฝั่งตะวันออกโซน 2 ต่อโซน 3 ช่วงสถานีรถไฟใต้ดิน Stratford กับWest Ham และ Bow Road โดยมีสนามกีฬาหลัก ศูนย์กีฬาทางน้ำ อาคารสำหรับแข่งกีฬาในร่ม เวลโลโดรม ศูนย์ข่าว หมู่บ้านนักกีฬา สวนสาธารณะ ศูนย์การค้า

Lloyd and Gherkin

ที่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญคือ ช่วงประมาณ 3 วันก่อน และ หลังพิธีเปิด (24 – 30กรกฎาคม) สนามบิน และตัวเมืองลอนดอนน่าจะวุ่นวายพอควร เพราะว่า ประมุขของรัฐต่าง ๆ และตัวแทน บุคคลสำคัญและมีชื่อเสียงต่าง ๆ ในโลกจะเดินทางมาร่วมพิธีเปิดกันมาก อาจจะทำให้กำหนดการบิน การเดินทางต่าง ๆ หรือ บางเส้นทางอาจมีการปิด ปรับเปลี่ยน หรือจำกัดการใช้ได้ครับ

โดยมากไม่น่าจะเป็นปัญหามากนักเมื่อเทียบกับกรุงเทพ เพราะลอนดอนมี 5 สนามบินครับ และเมืองเขาคุ้นเคยกับการรับแขกสำคัญอยู่ และระบบขนส่งมวลชนมีประสิทธิภาพและครอบคลุมทั่วพื้นที่ของลอนดอน เอาเป็นว่า วางแผน และจองไปดี ๆ แล้วกันครับ

ดูรายละเอียดแบบเต็มได้ที่
http://www.london2012.com/

แผนที่งาน
http://www.london2012.com/map.php
http://www.london2012.com/documents/oda-transport/london-underground-map-with-london-2012-venues.pdf

Click to access olympic-park-map.pdf

กำหนดการพิธีเปิด
http://www.london2012.com/ceremonies

อ้างอิง
http://www.london2012.com
http://en.wikipedia.org/wiki/2012_Summer_Olympics

หากน้องๆ ท่านใดสนใจศึกษาต่อประเทศอังกฤษ สอบถามเพิ่มเติมเรื่องทุน สมัครเรียน สามารถมาติดต่อได้เลยที่ Hands On – Chiang Mai เนื่องจากเราเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการ โดยสามารถมาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัว และสมัครเรียนได้ที่นี่เลยค่ะ โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น

แฮนด์ส ออน เอดูเคชัน คอนซัลแทนต์ – สำนักงานเชียงใหม่

ที่อยู่ติดต่อ

8/4 ซอยจำปี ถนนศิริมังคลาจารย์
ตำบล สุเทพ อำเภอ เมือง
เชียงใหม่ 50200
ประเทศไทย

อีเมล์ chiangmai@hands-on.co.th

โทร.             +66 (0) 89 217 5454
โทร.             +66 (053) 289 114

เว็บ

http://www.hands-on.co.th
http://www.hands-on.co.th/chiangmai

http://www.facebook.com/handsonchiangmai
และ
gotostudyUK.com

Leave a comment